ออกแบบเว็บ สร้าง Template IG ให้สวยปังด้วย Canva

ออกแบบเว็บ สร้าง Template IG ให้สวยปังด้วย Canva

Template IG เป็นการออกแบบการจัดวางภาพบน Instagram ให้เป็นธีมเดียวกันที่กำลังได้รับความนิยมมาก เพราะช่วยให้ออกแบบเว็บ IG ของตัวเองออกมาสวยงาม มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะการใช้ Template IG เพื่อการขายสินค้าหรือบริการใน IG จะทำให้ร้านค้าได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ แต่ด้วยราคาในการซื้อ Template IG ค่อนข้างสูง การสร้าง Template IG ให้สวยปังด้วย Canva จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและหากทำได้จนคล่องมือก็สามารถนำมาทำเป็นอาชีพได้

ขั้นตอน สร้าง Template IG ให้สวยปังด้วย Canva

เข้าสู่เว็บไซต์ Canva.com ใครที่ยังไม่รู้จักเว็บไซต์ Canva บอกเลยว่าเว็บไซต์นี้มีประโยชน์มาก ๆ เพราะช่วยให้การออกแบบเว็บในส่วนที่เป็นภาพกราฟิกต่าง ๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น จุดเด่นคือมี Template มากมายให้เลือกใช้งานตั้งแต่ Template งานเอกสารต่าง ๆ ไปจนถึงโซเชียลมีเดียยอดนิยม เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ให้เลือกฟังก์ชัน Design > Social media & VDO > Instagram ซึ่งอยู่บริเวณมุมซ้ายมือของเว็บไซต์

เมื่อเข้าสู่หน้าเพจ Design Instagram จะพบว่ามีให้ template ให้เลือกหลายฟังก์ชันทั้ง Instagram story และ Instagram post ในขั้นตอนนี้ให้เลื่อนลงมาเพื่อหาคำว่า Instagram posts templates

หลังจากกดเข้าฟังก์ชัน Instagram posts templates จะพบกับเทมเพลตมากมายให้เลือกใช้งาน โดยสิ่งที่เราต้องทำเพียงเลือกเทมเพลตที่เราสนใจและทำการตกแต่ง ทั้งนี้หากต้องการใช้งานเทมเพลตฟรี ให้เลือกเทมเพลตที่ไม่มีไอคอนมงกุฏสีเหลืองอยู่บนรูปเพราะเป็นแบบพรีเมี่ยมที่มีการคิดค่าใช้จ่ายในราคาย่อมเยา หรือเลือก Create a blank Instagram Post เพื่อสร้างเทมเพลตของตัวเองขึ้นมา

เลือกไอเทมสำหรับตกแต่งที่เมนู elements บริเวณด้านซ้ายมือ โดยเราสามารถค้นหาตัวการ์ตูนต่าง ๆ เองจากช่องค้นหา Search anything from Canva และเลือกฟังก์ชัน Graphics และกดเลือกภาพกราฟิกที่เราต้องการ จากนั้นจะปรากฎในพื้นที่สร้างงานด้านขวามือ โดยในบริเวณซ้ายมือมีเมนูอื่น ๆ ให้เลือกอีก เช่น เมนูอัปโหลดรูปภาพหรือกราฟิกต่าง ๆ ขึ้นไปใช้งาน, เปลี่ยนแม่แบบใหม่, เพิ่มข้อความ, เพิ่มภาพถ่าย, เสียง หรือวิดีโอ เป็นต้น

หลังจากตกแต่งเสร็จเรียบร้อย กดคำว่า Download เพื่อนำเทมเพลตออกมาใช้งาน โดยเลือกไฟล์ภาพเป็น JPG และดาวน์โหลดเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การใช้ Canva.com สร้างเทมเพลตเพื่อจัดการโพสต์บน IG คือ การได้รูปภาพสวย ๆ เป็นโทนสีเดียวกัน ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อเทมเพลตอีกต่อไปแต่หากต้องการสมัครใช้บริการแบบเสียค่าใช้จ่ายก็จะทำให้เราสามารถเข้าถึงเทมเพลตสวย ๆ เพิ่มขึ้นได้อีกมาก

สำหรับใครที่อยากสร้างสรรค์เทมเพลตเพื่อหารายได้ หลังจากทำดาวน์โหลดเทมเพลตออกมาเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถนำไปโพสต์ขายลงใน IG ของตัวเอง หรือเว็บไซต์ Etsy.com หรือ Amazon.com หรือ e-Commerce อื่น ๆ ได้ตามความสะดวก